.

ราคาหมูหน้าฟาร์มวันนี้

วิธีการนำยาหรือสารทดแทนอาหารเข้าสู่ร่างกายสุกร

เมื่อวันก่อนผมได้พูดเรื่องยาปฏิชีวนะไปแล้วซึ่งจะพยายามใช้ภาษาบ้านๆไม่เป็นวิชาการมากนัก กลัวเจ้าของจะงงแล้วพาท่านงงตามไปด้วย55 
*****วันนี้ก็เลยขอนำวิธีการนำยาหรือสารทดแทนอาหารเข้าสู่ร่างกายหมูด้วยท่าต่างๆ เอ้ย ด้วยวิธีต่างๆเพื่อเป็นแนวทางในการเลี้ยงหมูต่อไป
1.การกรอกปาก วิธีนี้ก็คงไม่ต้องอธิบายมากผมคิดว่าทุกท่านคงรู้วิธีดีอยู่แล้วหรืออย่างน้อยทุกท่านคงมีประสบการณ์โดนจับกรอกยาตั้งแต่เด็กกันทุกคน555
2.การฉีด การฉีดก็มีหลายอย่างซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
2.1การฉีดเข้ากล้ามเนื้อ จะมีจุดที่ฉีดอยู่2จุดใหญ่ คือบริเวณสามเหลี่ยมหลังใบหูทั้งด้านซ้าย-ขวา(ตามรูป) กับสะโพกซ้าย-ขวา(ตามรูป)จะใช้เข็มเบอร์18ยาว1-11/2นิ้วสำหรับหมูมัธยม หมูอุดมศึกษาและพ่อ-แม่พันธุ์ เข็มเบอร์20-21ยาว1/2-1นิ้วสำหรับหมูทารก-หมูอนุบาล สำหรับหมูประถมแล้วแต่ดุลยพินิจ ซึ่งยาส่วนใหญ่จะฉีดเข้ากล้ามเนื้อเป็นหลัก การฉีดให้เข็มตั้งฉากกับผิวหนังของหมู อย่าเอียงเข็มเพราะอาจไม่เข้ากล้ามเนื้ออาจอยู่แค่ชั้นใต้ผิวหนังซึ่งจะทำให้ยาออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่
2.2การฉีดเข้าใต้ผิวหนัง จะมียาบางชนิดต้องฉีดเข้าใต้ผิวหนังเท่านั้น เช่นยาถ่ายพยาธิภายในและภายนอก(ไอโวเม็กซ์) แคลเซียม น้ำเกลือ จุดที่ฉีดสามเหลี่ยมหลังใบหูใช้เข็มเบอร์18ยาว1/2นิ้วกับบริเวณรักแร้ขาหน้าใช้เข็มเบอร์18ยาว1-11/2นิ้วแทงเฉียง สำหรับตัวเล็กใช้เข็มเบอร์20-21 ใช็ไซริ้งขนาด50ซีซี การฉีดน้ำเกลือหรือแคลเซียมจะทำให้เกิดรอยช้ำบริเวณที่ฉีด ใช้ยานวดบริเวณนั้นไม่กี่วันก็หาย
2.3การฉีดบริเวณข้อที่บวม(ตามรูป) ซึ่งจะใช้ในกรณีข้อบวมที่เกิดจากการติดเชื้อสเตรปโตค๊อกคัส เป็นการฉีดรักษาเฉพาะจุด
2.4การฉีดเข้าเส้นเลือด(ตามรูป) เป็นการฉีดยาในกรณีต้องรักษาเร่งด่วนหรือการให้น้ำเกลือที่การคลอดนานเกินกว่าปกติหรือเสียเลือดหรือสัตว์ไม่กินอาหาร ส่วนมากในหมูใหญ่เพราะจะเห็นเส้นเลือดหลังใบหูชัดเจน
2.5การฉีดเข้าช่องท้อง(ตามรูปจุดสีน้ำเงิน หารูปในในกลูฯไม่ได้เลยต้องใช้พรีเซนเตอร์ที่บ้าน)เป็นการให้น้ำเกลือผสมยาบำรุงหรือแคลเซียมหรือกลูโคส จะใช้ในหมูทารกกับหมูอนุบาลที่ท้องเสียหรือไม่กินอาหาร จุดที่ฉีดคือกึ่งกลางระหว่างเต้านมคู่สุดท้ายทั้งด้านซ้าย-ขวา การจับให้จับที่กกขายกขึ้นเพื่อให้ไส้ไหลไปอยู่ส่วนล่าง ใช้เข็มเบอร์20-21ยาว1/2นิ้วไซริ้งขนาด50ซีซี แทงตั้งฉากกับท้อง ก่อนแทงเลื่อนหนังขึ้นหรือลงเล็กน้อยเพื่อกันการไหลย้อนกลับ
3.การฉีดหมูในคอกขุน ควรต้อนหมูเข้ามุมใดมุมหนึ่งใช้แผงเหล็กหรือแผงไม้เข้ากระชับพื้นที่ไว้ให้แคบลงเพื่อง่ายต่อการฉีด การฉีดพยายามเอาด้านข้างหรือหลังเข้า การเอาหน้าเข้ามีโอกาสถูกหมูเหยียบตีนหรือปากงัดจุดสำคัญของท่าน เดี๋ยวหาว่าไม่เตือน
4.การฉีดในซองยืนหรือคอกคลอด ซึ่งดูเหมือนง่ายแต่หมูบางตัวแค่เห็นเข็มแล้วทุรนทุรายน่าดู ให้ระวังแขนของท่านบางครั้งหมูจะเอาด้านที่ฉีดเบียดกับกรงขณะที่มีแขนท่านอยู่หรืออาจงัดแขนท่านใส่กับเหล็กยึดด้านบนคอก
สวัสดี








คลิ๊กเข้าร่วมกลุ่มfacebookกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทย
กดแชร์บทความนี้
Share on Google Plus

About น้ำเชื้อสุกร

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

By กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทย