.

ราคาหมูหน้าฟาร์มวันนี้

มาศึกษาอาการสุกรป่วย ที่ผู้เลี้ยงสุกรที่ไม่ควรมองข้าม

Case Study!
ประวัติสุกรป่วย : อายุประมาณ 50-60 วัน-นับจากเกิด น้ำหนักประมาณ 20 กว่ากิโลกรัม หลังจากที่ผ่านพายุฝนตกช่วงที่ผ่านมา แสดงอาการชักปั่นจักรยาน ตาเหลือก และตายในที่สุด
ทางฟาร์มมีการักษาเบื้องต้น : ฉีดอะม๊อกซี่ซิลลิน(ยี่ห้อเวทตริม๊อกซิน)ให้ แรกๆดุเหมือนว่าดีขึ้น แต่ตอนหลังก็เป็นเหมือนเดิม และในที่สุดก็ตายไป ส่วนยาผสมอาหาร ใช้โกลบาแทน+จีเอฟฯ+ไทอะมูลินในอาหารให้กิน
***ประวัติเพิ่มเติม : ช่วง 5-6 เดือนที่ผ่านมา ทางฟาร์มได้มีการนำหมูสาวแถวๆบ้านเขามาทำพันธุ์ต่อที่ฟาร์ม และลูกหมูชุดนี้ก็เกิดจากหมูสาวชุดนั้น
รอยวิการของโรคจากการผ่าซากสุกรที่ตาย เป็นดังรูปข้างล่างนี้
***เคสนี้...ผมยังไม่เฉลยนะครับผม อยากจะให้ท่านสมาชิกมีส่วนร่วมในการสืบหาสาเหตุของโรคนี้ไปด้วยกันอ่ะครับผม เสนอข้อคิดเห็นกันได้เต็มที่นะครับ ผิด-ถูกไม่ใช่ประเด็นครับผม เพราะมีแค่ผลผ่าซากและอาการ ยังไม่มีผลคอนเฟิร์มจากห้องแล็ป ยังไม่สามารถฟันธงได้ 100%หรอกครับผม แต่จากช่วงอายุและน้ำหนักหมูที่ป่วย วิการรอยโรคที่เจอ(หากว่ามีประสบการณ์ในการดูรอยโรคมาบ้าง) ก็จะสามารถบอกได้ในเบื้องต้นในระดับหนึ่งเลยนะครับผม




***หากต้องการประวัติหมูป่วยเพิ่มเติมอีก สามารถสอบถามมาได้เพิ่มเติมอีกนิดหน่อยนะครับผม ถ้าสงสัยอะไรที่อยากจะถามเพิ่มเติมอ่ะครับผม

เคสนี้ : เนื่องจากหมูป่วย มีอาการชักแบบถีบจักรยานร่วมด้วย โรคที่เกี่ยวข้องกับอาการหมู่ป่วยแบบนี้ อายุและน้ำหนักช่วงนี้ คือ 1.โรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อสเตร็ปฯขึ้นสมอง 2.โรคแกลซเซ่อร์ดีซีส 3.โรคพิษสุนัขบ้าเทียม ดังนั้น คำถามที่ควรจะถามเพิ่มหรือควรจะบอกเพิ่มเติม คือ เรื่องของโปรแกรมวัคซีนพิษสุนัขบ้าเทียม(AD) เพิ่มเติมเข้าไปด้วยจากประวัติที่ให้มาครับผม ส่วนที่คุณกมลถามเพิ่มมานั้นก็มีความจำเป็นในระดับหนึ่งครับในเรื่องของ จำนวนหมูในรุ่นนี้ทั้งหมด จำนวนตัวที่ป่วย จำนวนตัวที่ตายในหมูรุ่นนี้ เพราะมันจะช่วยบอกอัตราการป่วย และอัตราการตาย ซึ่งจะบ่งบอกชี้ให้เห็นถึงความรุนแรงของโรคหรือของเชื้อที่เป็นสาเหตุก่อโรคครับผม ส่วนเรื่องการเลี้ยงแออัดหนาแน่นที่ถามมาก็มีความสำคัญในระดับหนึ่ง ที่จะบอกให้ทราบถึงสภาพความเป็นอยู่ของหมูชุดนี้ ที่อาจจะทำให้เกิดความเครียดขึ้นและทำให้ระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายตกลง ในประวัติถ้าอ่านประวัติหมูป่วยดีๆ ก็จะทำให้เห็นอะไรบางอย่างที่อาจจะเป็นตัวแปรสำคัญในการช่วยวิเคราะห์ปัญหาได้ คือ หมูป่วยชุดนี้ ไม่ตอบสนองต่อการให้ยาฉีดVetrimoxin ซึ่งเป็นยาอะม๊อกซี่ฉีดเกรดคุณภาพดีตัวหนึ่ง เป็นยานำเข้าจากฝรั่งเศส เรื่องประสิทธิภาพนั้น เชื่อถือได้แน่ ถ้าเป็นสาเหตุจากโรคในข้อ 1 และ 2 สมันาเหตุของเชื้อก่อโรคนั้นมันเป็นกลุ่มเชื้อจากแบคทีเรีย มันต้องสนองตอบต่อการให้ยาฉีดกลุ่มอะม๊อกซี่ตัวนี้แน่นอนครับผม แต่มันไม่ตอบสนอง ดังนั้น 3 จึงน่าสงสัยที่สุด เมื่อเราสงสัยโรคที่ 3 ก็มาถามประวัติวัคซีนต่อ ก็โป๊ะเซ๊เลย แต่ยังไม่ปักใจเชื่อ ต้องไปดุผลวิการรอยโรคจากการผ่าซากพิสูจน์อีกทีประกอบกันนะครับผม แต่ถ้าเอาชัวร์ที่สุด คือ เจาะเลือด เนื้อเยื่ออวัยวะภายใน เช่น ต่อมน้ำเหลือง ปอด ม้าม ส่งห้องแล็ป เพื่อคอนเฟิร์มผลอีกที่ แต่โดยเบื้องต้นสำหรับผม : ผมให้น้ำหนักไปที่โรคพิษสุนัขบ้าเทียมหรือAD แต่จากรอยโรคที่ปอดนั้น อาจจะมีสเตร็ปฯเข้าแทรกและคอยซ้ำอยู่ด้วยครับผม


ข้อมูลโดย คุณหมอเบิ้ม Athiwat Watthanachotchavakit คลิ๊กเข้าร่วมกลุ่มfacebookกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทย
กดแชร์บทความนี้
Share on Google Plus

About น้ำเชื้อสุกร

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

By กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทย