.

ราคาหมูหน้าฟาร์มวันนี้

เรื่องของค่าใช้จ่ายของฟาร์มกับต้นทุนของฟาร์ม

                                    เรื่องของค่าใช้จ่ายของฟาร์มกับต้นทุนของฟาร์ม


1.ค่าใช้จ่ายของฟาร์ม สิ่งที่เราต้องจ่ายเข้าไปในการสร้างผลผลิตให้เกิดขึ้นกับฟาร์มหมูของเรา
2.ต้นทุนของของฟาร์ม คือ ค่าใช้จ่ายต่างๆที่เราใส่เข้าไปทั้งหมดในการสร้างผลผลิต/จำนวนผลผลิตที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งจะเรียกว่า "ต้นทุนต่อหน่วยการผลิต" 
ซึ่งตรงนี้เป็นจุดหลัก จุดใหญ่ๆที่ฟาร์มผู้เลี้ยงรายใหญ่กับผู้เลี้ยงรายย่อยนั้นแตกต่างกันอย่างมากเลยนะครับผม ซึ่งเมื่อเอาต้นทุนการผลิตที่ใส่เข้าไปไปลบออกจากรายได้ที่ได้จากการขายหมูนั้น ก็จะคือเรื่องของ "กำไรและขาดทุน" ซึ่งนี่ก็คืออีกจุดหนึ่งใหญ่ๆที่ผู้เลี้ยงรายใหญ่และผู้เลี้ยงรายย่อยแตกต่ากันเป็นอย่างมาก เพราะผู้เลี้ยงรายใหญ่มีระบบบัญชีที่ชัดเจน และจับผลของตัวเลขในทุกๆจนว่าเขากำไรหรือขาดทุน ในขณะที่ผู้เลี้ยงรายย่อยส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ทำกัน(แต่ก็มีบางรายที่ค่อนข้างละเอียด เขาจดบัญทึกข้อมูลตรงจุดนี้เป็นอย่างดีนะครับผม) รายย่อยจะดูแค่ขายหมูแล้วเงินเหลือพอจ่ายค่าอาหาร ค่ายา หรือค่าซื้อลูกหมูในรอบต่อไปหรือเปล่า แต่ไม่ค่อยได้จดบัญทึกข้อมูลต้นทุนฟาร์มกันเลย ซึ่งเป็นจุดอันตรายมากๆในการทำธุรกิจนะครับผม เพราะเรื่องของกำไร-ขาดทุน เป็นเรื่องของความอยู่รอดของธุรกิจนะครับผม แต่ถ้าเราไม่รู้ว่าต้นทุนของฟาร์มเราในการผลิตต่อหน่วยนั้นเท่าไหร่แล้ว แล้วเราจะรู้ว่าเราจะได้กำไรหรือขาดทุนได้อย่างไรใช่ไหมครับ เพราะกำไรหรือขาดทุนนั้น มากจาก รายรับที่ได้(จากการขายหมูหรือการขายขี้หมู) ลบด้วยรายจ่าย(ซึ่งก็คือต้นทุนต่อหน่วยของการผลิต)
- ถ้ารายได้มากกว่ารายจ่าย ฟาร์มเราก็กำไร ฟาร์มเราอยู่ได้มีโอกาสขยายใหญ่ได้ในอนาคต
- ถ้ารายได้น้อยกว่ารายจ่าย ฟาร์มเราก็ขาดทุน เมื่อขาดทุนอยู่บ่อยๆ โอกาสอยู่รอดในธุรกิจของฟาร์มก็จะน้อยลงไปเรื่อยๆนะครับผม เดี๋ยวผมจะมาอธิบายเรื่องรายจ่ายของฟาร์มกับต้นทุนต่อหน่วยของฟาร์มในเชิงของการยกตัวอย่างให้เห็นภาพโดยชัดอีกทีนะครับผม


Athiwat Watthanachotchavakit

คลิ๊กเข้าร่วมกลุ่มfacebookกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทย
กดแชร์บทความนี้
Share on Google Plus

About น้ำเชื้อสุกร

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

By กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทย